1. Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Cô đóng vai cô lái tàu ra giới thiệu và chào các bé trên nền nhạc Ráp
Cô xin giới thiệu
Cô tên Thu Hường
Gửi lời yêu thương
Mến chào các bé
Cô là tài xế lái tàu, cô xin chào tất cả các con.
Lắng tai nghe nhé
Đoán tiếng gì đây
Ai giỏi ai hay
Trả lời cho đúng
- Cho trẻ nghe tiếng còi tàu và đoán xem đó là phương tiện gì?
2. Hoạt động 2: Trọng tâm
* Quan sát, trải nghiệm với một số mô hình đoàn tàu
+ Quan sát, trải nghiệm với mô hình đoàn tàu bằng bìa ra cho trẻ gọi tên “đoàn tàu”.
- Cho trẻ quan sát đoàn tàu gọi tên các bộ phận đầu tàu, toa tàu.
- Cho trẻ nghe đoạn thoại qua công cụ Audio.AI
(Xin chào quý hành khách thân mến. Chuyến tàu năm 2025 mang số hiệu Yêu thương đang chuẩn bị xuất phát từ ga trường MN , Chuyến tàu sẽ dừng chân tại ga tàu Hạnh phúc, đề nghị hành khách hãy nở một nụ cười thật tươi khi lên tàu. Chúc quý hành khách có một chuyến đi vui vẻ và ý nghĩa)
- Các con đã sẵn sàng cho chuyến trải nghiệm thú vị của chúng ta chưa?
- Cho trẻ lên tàu (Nhạc mời lên tàu lửa)
=> Giáo dục trẻ: Xếp hàng ngay ngắn, đúng vị trí của các toa tàu, không thò đầu, thò tay ra
ngoài cửa sổ…
- Cho trẻ đi đến chỗ mô hình “ Ga tàu Hạnh Phúc”
. Chúng mình đã rất sẵn sàng bước vào buổi trải nghiệm ngày hôm nay chưa?
. Mời các con cùng xuất phát nào
- Cho trẻ nghe qua phần mềm Audio.AI (Chuyến tàu mang số hiệu Yêu thương đã cập “Ga tàu Hạnh Phúc”. Đề nghị quý hành khách kiểm tra hành lí, mang theo tâm trạng vui vẻ, thoải mái trước khi xuống tàu. Chúc hành khách có một ngày thật tràn đầy năng lượng và luôn vui tươi”
- Các con vừa được đi trên phương tiện giao thông gì?
- Tàu hỏa thuộc PTGT đường gì?
- Con cảm thấy như thế nào khi ngồi trên tàu?
- Vừa rồi chúng mình đã có một chuyến đi rất bổ ích và vui vẻ.
+ Quan sát, trải nghiệm với mô hình đoàn tàu bằng các nguyên liệu khác nhau
- Đã đến “Ga tàu Hạnh Phúc” rồi, cô mời các hành khách cùng xuống ga nào
- Cô cho trẻ quan sát ga tàu, cô chỉ vào “đoàn tàu”, “toa tàu”, “ray tàu” hỏi trẻ:
. Đây là gì? (Cho trẻ nói “đoàn tàu” “toa tàu”, “ray tàu”)
. Chỉ vào đoàn tàu làm từ vỏ sữa chua hỏi: Đoàn tàu này có màu gì?
. Chỉ vào đoàn tàu làm bằng vỏ lon Coca, café, nói cho trẻ biết toa tàu có dạng khối trụ
. Chỉ vào đoàn tàu làm bằng vỏ sữa giấy hỏi: Đoàn tàu có mấy đầu tàu, mấy toa tàu?
(Ở bến Ga Hạnh Phúc chỉ có 3 chuyến tàu mang số hiệu “Gắn kết”, “chia sẻ”, “vui vẻ” trong khi đang còn rất nhiều hành khách muốn lên tàu. Bây giờ các con hãy cùng dùng đôi bàn tay khéo léo của mình để tạo ra thật nhiều những đoàn tàu nhé)
- Cho trẻ về chỗ ngồi theo hình chữ U, hướng lên máy chiếu (Tivi)
* Cho trẻ quan sát cách xếp đoàn tàu qua máy chiếu (Tivi) trên phần mềm AI - Heyzine
(Để xếp được đoàn tàu ngay ngắn, đẹp mắt cô mời các con khám phá một cuốn sách điện tử mà cô đã tạo ra trên phần mềm Heyzine trước khi các con thực hiện “xếp đoàn tàu” nhé)
- Hỏi ý tưởng trẻ (Hỏi 2-3 trẻ)
. Sau khi quan sát video hướng dẫn cách xếp đoàn tàu con muốn xếp hình phương tiện giao thông gì? (Hỏi 2-3 trẻ)
+ Con muốn xếp đoàn tàu có đầu tàu, toa tàu từ nguyên vật liệu nào?
+ Con muốn xếp cùng với ai?
=> Cô khái quát: Để xếp được đoàn tàu các con chọn đầu tàu xếp trước, sau đó xếp đến các toa tàu. Khéo léo gắn móc các toa tàu vào nhau cho liền kề ngay ngắn, thẳng hàng để thành đoàn tàu đẹp nhé (Hướng trẻ làm theo với các thao tác ở trên không)
* Cho trẻ đứng vận động theo nhạc bài hát “Bé xếp tàu hoả” (Sử dụng Phần mềm SUNO)
(Để thay đổi không khí lớp học, cô đã sử dụng phần mềm SUNO sáng tác một bài hát mang tên “Bé xếp tàu hoả”, mời các con cùng đứng lên vận động với bài hát nào)
+ Các con vừa vận động bài gì?
+ Các con đã biết cách thực hiện chưa?
(Cho trẻ lấy nguyên vật liệu về nhóm)
* Cho trẻ thực hiện
- Nhóm trẻ: Xếp tàu hoả từ các toa với nguyên liệu làm từ hộp sữa giấy
- Nhóm trẻ : Xếp tàu hoả từ các toa với nguyên liệu làm từ vỏ hộp sữa chua và xốp
- Nhóm trẻ: Xếp tàu hoả từ các toa với nguyên liệu làm từ vỏ lon CoCa, café…
(Nhạc bài “Bé xếp tàu hoả” - Cô quan sát, đi các nhóm trò chuyện, định hướng trẻ thực hiện)
+ Con đang làm gì?
+ Con xếp bằng nguyên vật liệu gì?
+ Để nối các toa tàu với nhau con làm thế nào?
+ Con làm mấy toa tàu?
* Cho trẻ vận động bài “Ngón tay nhúc nhích”
- Trẻ đứng tại chỗ vận động các ngón tay theo lời bài hát
* Trưng bày và nhận xét sản phẩm
+ Con vừa làm gì?
+ Con thấy sản phẩm của con, của bạn như thế nào?
+ Sản phẩm đã đúng với ý tưởng ban đầu của con chưa?
+ Con có thích những hoạt động như thế này không ? Vì sao?
- Cô nhận xét chung quá trình hoạt động với đồ vật của trẻ
* Cô cho trẻ trải nghiệm với sản phẩm
- Cô phát thêm cho mỗi nhóm 1 đoàn tàu
- Cho trẻ chơi, kéo đoàn tàu tự do quanh lớp học
3. Hoạt động 3: Kết thúc
- Cho trẻ đi trong đường hẹp di chuyển các đoàn tàu về “Ga tàu Hạnh Phúc”
- Cô khen ngợi, động viên nhắc nhở trẻ và kết thúc tiết học